Pai Mae Hong Son Mar 15-17 + Chiang Mai 17-18,08 #2

Pai Mae Hong Son Mar 15-17 + Chiang Mai 17-18, 08 (ภาค 2)

เช้ามาอากาศสดชื่นมากเลย

ไปตลาดดีกว่า

เม็ดไปบอกเบน ว่าจะไปตลาด

ไม่อาบน้ำ แค่ล้างหน้าแปรงฟันพอ เด๋วไปตลาดเสร็จค่อยกลับมาอาบ เบนยังไม่ตอบมา สงสัยยังไม่ตื่นมั้ง..

เดินๆๆๆๆ

เดินๆๆ

นี่ไรเนี่ยไหงมาอยู่ข้างถนน

เสาหลักเมืองนี่เอง

เดินต่อ..ถึงตลาด ทำไมมันร้างงี้อ่ะ

อ่อ มันเป็นตลาดวันพุธ ก้ขายแต่วันพุธ ไม่เผื่อคนเที่ยววันอื่นเลยรึไงฟะ

เดินๆๆ ถามคนแถวนั้นว่าแถวนี้มีตลาดอีกไม๊ก้มีอีกเลยเดินไปใกล้ๆ

ในตลาดอีกที่นึงไม่ค่อยมีไรขายเนื่องจากตลาดวายกันแล้ว

เลยเดินข้ามถนนมาเห็นขายถังสังฆทาน เลยแวะซื้อ

คนขายบอกว่า มาเที่ยวเหรอ ได้ไปนมัสการพระอัฐฐิ พระนเรศวรกับพระพี่นางสุพรรณกัลยา รึยัง

อ๊ะ พระอัฐฐิอยู่นี่เหรอคะ

ใกล้ๆ นี่เอง เอาสังฆทานไปถวายที่วัดน้ำฮูสิ ใกล้ๆนี่เอง 3โลเอง

-.-‘

‘3โลนี่ 3โลธรรมดา หรือ 3 โลแม้วคะ

‘3โลธรรมดานี่แหล่ะ

คือเคยมีคนบอก 3 โลเหมือนกัน แต่เนื่องจาก 3โลแม้วเดินไปครึ่งวันน่ะค่ะ เลยกลัว หุหุ

เงินทอนครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ

ขอบคุณมากค่ะ

เดินผ่านวัด สวยดี

ทำสังฆทานวัดไหนดีหว่า

บ้านนี้ดอกไม้เต็มประตูเลย สวยมาก (แต่คนในบ้านออกยังไงหว่า)

เดินๆๆ ไปทำบุญที่วัดกลางดีกว่า

สวยจัง อิทธิพลศิลปะพม่า

พระในวัดไปไหนเนี่ย..

น้องคะ พี่จะถวายสังฆทาน ต้องถวายที่ไหนคะ

พระเทศน์อยู่ครับ พี่เข้าไปนั่งฟังได้ครับ

เก้ๆกังๆ มองๆๆๆๆๆ

ชาวบ้านส่วนใหญ่ใส่ชุดขาวกันหมด มีบางคนที่ใส่สี นั่งหลังๆ 4-5 คน

เอาวะ …

พี่เดินอ้อมไปด้านหลังได้ครับ

ค่ะ ขอบคุณค่ะ

พอเดินเข้าไป ใครๆก้มองกันใหญ่ แล้วก้ขยับที่กวักมือเรียกให้เข้าไปนั่งด้วย

นั่งๆ อยู่ใจก้นึกถึงว่าจะไปนมัสกาสพระอัฐฐิดีกว่าหลังจากนี้อยากไปเห็นพระพี่นางจัง

แล้วอยู่ดีๆ พี่ข้างๆก้เอาดอกไม้ยัดใส่มือ

เป็นดอกไม้บ้านๆ เหมือนดอกหญ้าดอกเล็กๆ 3 ดอก

เอาถวายพระนะ

อยู่ๆ น้ำตาเราก้ไหลไม่หยุด ทำไงดี จ๊าก เช็ดๆๆๆๆ ไม่หยุดๆๆ

พอพระท่านเทศน์เสร็จพักเบรค (ได้โอกาส เอาออกสักปืด เนื่องจากน้ำตาไหลลงคอ)

น้องมาทำบุญเหรอคะ รีบไม๊คะ เด๋วพระท่านจะให้นั่งสมาธิก่อนแล้วก้ตักบาตร ถ้าจะถวายก้ค่อยถวายหลังจากตักบาตร

ไม่รีบค่ะ แต่ถวายของแห้งได้ไม๊คะ

ได้ค่ะ

ว่าแล้วก้นั่งสมาธิ ตามคำที่พระท่านจะนำ

ในใจก้วอกแวก เบนมันไม่ติดต่อกลับมาเลย แปลก เลยเม็ดไปว่าตอนนี้ฟังพระเทศน์แล้วเด๋วไปไหว้พระอัฐฐิ จะไปกันไม๊ ..เงียบ..

พระท่านก้นำสมาธิ กำลังพูดว่า หากท่านกำลังคิดถึงใคร กังวลถึงใคร ก้ขอให้ตัดเสีย นั่งให้สบาย ให้จิตนิ่ง ให้จิตอยู่ตรงนี้.. โด๊นน..

ไม่วอกแวกก้ได้.. นั่งต่อ

พอนั่งเสร็จ โทรหาเบน เพราะเงียบผิดปกติ

ทำไร ตื่นยัง

ตื่นแล้ว กำลังขนของขึ้นรถ จะเข้าเชียงใหม่ละ ..เด๋วแค่นี้ก่อนนะ

เออ

แล้วมันเหตุผลไรที่ให้กรูเม็ดไปบอกวะ

สักพัก.. พี่ข้างๆ ก้จัดแจงขอปิ่นโตชั้นที่พี่ข้างหน้าไม่ใช้ แล้วก้ตักข้าวใส่ หาช้อนให้เสร็จก้เอามายัดใส่มือเรา

งงๆๆๆๆๆ

เด๋วเราไปยืนกันเป็นวงนอก แล้วพระท่านจะเดินวงในรับตักบาตรจากพวกเรา

โห๋ ดีจัง

อาทิตย์นี้เป็นการทำบุญประจำปี ที่ปีนึงชาวบ้านที่นี่จะมารวมตัวกันที่วัดทำบุญแบบนี้ครั้งนึง

โห๋ โชคดีจังเรา

ว๊ายๆๆๆ ตักไม่ทัน ๆๆๆๆ พระท่านเดินเร็วมาก แต่ก้ตักครบทุกรูป รูปแรกๆ ก้ตักเยอะหน่อย รูปหลังๆ น้อยหน่อย เนื่องจากข้าวในปิ่นโตเหลือน้อย

พอตักเสร็จ พี่ข้างๆ ก้นิมนต์พระให้ บอกมัคทายก ให้นิมนต์ให้อีกที

แล้วก้ได้ทำสังฆทานสมใจ

ศาลาที่นั่งฟังเทศน์ ตักบาตร ฯลฯ

เลือกวัดถูกแล้ว

น้อง มาคนเดียวเหรอคะ

ค่ะ พี่ชื่อไรคะ

พวงแก้ว น้องล่ะ

โอ๋ค่ะ

พักอยู่แถวไหนคะ

บ้านตะวันค่ะ ติดโรงเรียน

เหรอ บ้านพี่ก้อยู่หลังโรงเรียนนะ

ไปเที่ยวบ้านพี่ไม๊

อืม.. ไปค่ะใจง่ายไปไม๊เนี่ย

นั่งดีๆ พี่ขี่มอเตอร์ไซดพาน้องไปส่งตอนขากลับด้วย

พี่อยู่นี่มีบ้านพักให้เด็กนักเรียนมาเช่า

คราวหน้ามาถ้าไม่รังเกียจแล้วก้ถ้าอยู่ได้ก็มาพักกะพี่ได้

พี่จะพาไปดูสวนผักข้างหลัง ปลูกผัก organic กินเอง

ถ้าคนที่อยากอยู่แบบธรรมชาติ ก้มาอยู่ได้

ทำไม พี่ไมทำให้เช่าเลยคะ

พี่ก้คิดๆ อยู่ แต่ก้ยังไม่ตัดสินใจ ถ้าทำอาหารล่ะก้อ พี่ถนัด แต่เรื่องดูแลคนมาพัก เราไม่เคย เลยไม่รู้จะทำได้ดีรึป่าว เพราะมีอยู่คนเดียว

ถ้าพี่ทำ เด๋วหนูช่วยโฆษณา ทำเวป แล้วก้บอกเพื่อนๆต่อให้ค่ะ

บ้านพักของพี่พวงแก้ว

ดอกไม้ในสวนพี่เค้า

แลกที่อยู่เบอร์โทรกัน เขียนในแผนที่เพราะไม่มีกระดาษ และคิดว่าคงไม่ได้ทิ้งแผนที่แน่นอน

เดินเล่นเสร็จพี่เค้าก้พามาส่งที่ปากซอยบ้านพัก

ลืมถ่ายรูปกะพี่ใจดีแฮะ

เข้าบ้านไปก้อาบน้ำเก็บของ

หิวง่ะ

ได้แซนด์วิชมาดังนี้

ก้ถามพี่ที่พักว่า จะไปวัดน้ำฮูไปไงคะ มีมอเตอร์ไซด์รับจ้างไม๊คะ

เด๋วพี่พาไปส่ง

ไปต่อรถที่สี่แยกมอเตอร์ไซด์รับจ้าง

พี่เค้าหาคนขับผู้หญิงให้

นั่งซ้อนท้ายไป

ทางเข้าสวยจัง

ด้านบนเหมือนดอกซากุระ

ไม่ใช่แฮะ แต่ก้สวยอยู่ดี

ด้านในวัดมีศาลาด้านหลัง เราเข้าไปด้านหลังก่อน กราบพระ

ลุงที่นั่งเฝ้าอยู่บอกให้เอาขวดกะฝาในถุงด้านข้างแล้วเอาน้ำในตุ่มกรอกเอา

เป็นน้ำที่ไหลออกมาจากเศียรพระ wow!

ได้ยินดังนั้นก้ตักด่วน

ได้มาขวดนึง เด๋วจะไปรดที่บ้านให้หายร้อยซะหน่อย หุหุ

เดินไปด้านหน้า

ทางเดินลงศาลา

ศาลากลางน้ำด้านหน้า

มีที่นมัสการ พระอัฐฐิพระนเรศวรมหาราช พระเอกาทศรศ และพระพี่นางพระสุพรรณกัลยา

กลับดีกว่า พี่มอไซด์รออยู่

น้อง มานี่แล้วไม่เที่ยวน้ำตกหรอ เด๋วพี่พาไป

ไม่ค่ะ ขอบคุณค่ะเปลี่ยวไม๊วะ.. ใจคิด

ไม่ไปจริงเหรอ พี่คิดเพิ่มแค่ 20 ก้ได้ ไหนๆมาถึงนี่แล้ว เสียดายน่ะ

ไม่ค่ะ เด๋วต้องรีบไป เด๋วต้องเข้าเมืองแล้ว ไว้คราวหน้าดีกว่าค่ะ ขอบคุณค่ะ

ไม่ว่าจะเรื่องฝัน เรื่องพระอัฐฐิ หรือพี่พวงแก้ว… เรารู้สึกว่า เด๋วเราต้องได้มาอีกแน่ๆ

กลับบ้านเก็บกระเป๋าคุยกะพี่พัชรีสักพัก

คุยกันถูกคอ

พี่เค้าเลยพาไปส่งที่บริษัทรถตู้ ขับกะบะมาส่งให้ ใจดีจัง

คราวนี้ไปนั่งอีกบริษัทนึง

กว่ารถจะว่าง ก้บ่าย 2 แน่ะ

ทำไงได้

เดินไปร้านกาแฟดีฝ่า

ตังค์เหลือน้อยแล้ว ไม่อยากกดเงินจาก ATM เพราะเด๋วเกินงบ

ไม่ได้ๆ ต้องอยู่อย่างทรนง

เคยได้ยินไม๊ ‘จงทนทานกว่าทุกทีที่ทรนง’

เคยผงาดใช้เงินเกินงบไง เหลือแค่นี้ต้องอยู่ให้ได้วะ ทนๆๆๆๆ

สั่งกาแฟสักแก้ว

ได้ Cappucino แล้ว ดูสิ ร้านกาแฟน่ะ กาแฟจะอร่อยแค่ไหน

…หอมดีแฮะ

เอาตราปั๊มชื่อจีนมาปั๊มด้วย หุหุ

วิวจากชั้น 2

วิวชั้น 2

นั่งสักพัก ใกล้เวลาแล้วก้เดินกลับไปที่บริษัทรถตู้

ระหว่างทางเดินผ่านวัดป่าขาม ถ่ายไว้หน่อย ทรงศาลาแปลกดี

กลับมาถึงบริษัท

มีรถตู้มาจอด ..ฝรั่งลงมาจากรถเพียบๆ ถามว่าบ้านพักเค้าอยู่ไหน ถามเยอะมาก

เฮ้ย กรูไม่ใช่เจ้าหน้าที่เว้ย

เพื่อ บ้านเมือง เพื่อการท่องเที่ยวไทย ไกด์อินเตอร์อย่างเราตอบคำถามทีละคนด้วยความรู้จากแผนที่ๆกางออก

แม่งงงง ถามอีกว่าจะเอาแผนที่แบบที่เรามี จะเอาจากที่ไหน..ฮ่วย..

เวลาพวกมึงเที่ยวเคยเตรียมอะไรมั่งเนี่ย!

สรุป มีแหม่มคนนึงไม่ยอมไปไหน รอใครอยู่ล่ะมั้ง เราเลยให้แผนที่ไปจนได้

ก่อนให้..ถ่ายรูปที่อยู่พี่พวงแก้วมาก่อนค่อยให้ไป

ในที่สุดรถก้มา

หิวๆๆๆๆๆๆ

ควักเลย์ขึ้นมา ใช้ได้แฮะ..ได้ผล..เลย์ช่วยคุณได้

แวะพักครึ่งทาง

ในที่สุดก้ถึงเชียงใหม่

รถแวะรับส่งถึงหน้าโรงแรมเลยล่ะ

แต่ก่อนส่งเรา ส่งฝรั่งด้านหลังทุกคนจนปาไปเป็นชั่วโมงวนๆๆๆๆอยู่

ถึงโรงแรมก้เช็คอิน อ่อนปวกเปียกหมดแรง

สวรรค์ของฉาน นอนดูทีวี อาบน้ำ สักพักฟ้าก้มืด (หิวด้วย)

(ต่อภาค 3)