เตรียมตัวไปฮ่องกง

 

เตรียมตัวไปฮ่องกง เราต้องเตรียมหาคำเด็ดๆไปคุยกะคนที่โน่น โดยการ search หา คำต่างๆ รวมทั้งเรียนจากเพื่อนๆที่ไปมาเก๊ามา แล้วก้สรุปคำศัพท์และ Tips สำหรับการเที่ยวได้ดังนี้

 

ยี๊หยิ่น…โรงพยาบาล
ติ่นสี…โทรทัศน์
ติ่นหวา..โทรศัพท์
ก๋างไห่…แน่นอน
ไสเสาก๊าน ….ห้องน้ำ
ฉากโหล…ขโมย
โจ๋วส่าน…สวัสดีตอนเช้า
จ๊อยกิ่น…ลาก่อน
เห่งหวุย…ยินดีที่ได้รู่จัก
โกวเฮง..ดีใจ
เจ๋าติ๋ม..โรงแรม
ติ๋มซั๊ม…ติ่มซัม

แหย่งเส็ก…รู้จัก
โหมว..ไม่มี

สุย = น้ำ ถ้าเห็นป้ายมีคำนี้ราคาจะถูกเพราะไม่มีภาษี

หอง = ห้าง ราคาศูนย์ตัวแทนในฮ่องกง

สุย ฟอ เก๋ ฉิน? ของหนี ราคาเท่าไหร่?

หอง ฟอ เก๋ ฉิน? ของห้างฯ ราคาเท่าไหร่?

Sham Shui Po ไปยัง Golden Computer Acade หรือว่าพันธ์ทิพย์ ฮ่องกง

เส้นสีขาว ชาวฮ่องกง เรียกว่า "กวยเตี๊ยว"

หงอ ยิว หยำ ฉ่า…ฉันอยากดื่มชา
ไสเสาก๊านไหปิ๊นโต่หยา…..ห้องน้ำอยู่ที่ไหน
เคย ปู๊น จ๋อ ลา….เค้าไม่อยู่
เฮย ฟ้าน ก๊ง……ไปทำงาน

หงอ ไห่ หวาย หยั่น ………..ฉันคือคนเลว
หงอ โม ฉิ่น…ฉันไม่มีเงิน
เคยไห่ เย๋า ฉิ่น หยั่น…..เค้าเป็นคนรวย
เคย ไห่ หวาย หยั่น…..เค้าเป็นคนเลว
หงอ ไห่ เคย เเก ผ่าง เหยา….ฉันเป็นเพื่อนเค้า
เคยอึ่มไห่หงอแกผ่างเหยา…เค้าไม่ใช่เพื่อนฉัน
เฮ่ยโสย…..น้ำอัดลม
เป๋เจ๋า………..เบียร์
ซ๊ายหยั่น….ตำรวจ
ฟาย หลอก….ความสุข
ฮอย ซั้ม….สบายใจ
กั๊มหยัดหงอ โห ฮอยซัม……วันนี้สบายใจ
หงอ ก๊อก ตั๊ก…..ผมรู้สึก
หงอก๊อก ตั๊ก โห เถา ถา ล่า…ผมรู้สึกปวดหัว
เฉ้ง ชอ…เชิญนั่ง
หยัม หลอก….บันเทิง
เซ็ง เข่ย…สัปดาห์

บะหมี่น้ำ/แห้งเกี๊ยวกุ้ง หวั่นทั๊นหมีน/หวันทั๊นโลวหมีน
บะหมี่เกี๊ยวปลา ยวู่เผ่ยก๋าวหมีน
ข้าวเป็ดย่าง ชิวอาบฝ่าน
ข้าวหมูแดง ชาชิวฝ่าน
โจ๊กหมู จวู๊หยกยวึ๋นจ๊ก
ขนมจีบ ชีวหมาย
ซาลาเปาไส้หมูแดง ชาชีวป๊าว
ซาลาเปาไส้ครีม หายหว่องป๊าว
ก๋วยเตี๊ยวหลอดไส้กุ้ง ฮาเฉิง…

คิดเงิน หม่านต๊าน

เก๋ โต้ฉิน   กี่บาท

แผ่งตี้ลา  ลดราคาให้หน่อย

หงอ โง้ย เหลย…ฉันรักเธอ (หงอ ออย เหลย)
หงอ โห เสอง เหนย….ฉันคิดถึงเธอ
เหนย ไห ปี๊น โต่…..เธออยู่ที่ไหน
หงอ ไห หม่านก๊ก ….. ฉันอยู่กรุงเทพ
เหนย โง้ย หงอ มา……เธอรักฉันมั๊ย
หงอ โห โง้ย เหนย ……ผมรักคุณมาก
โง้ย เฉ่ง โจ๋ว อึ่ม โต๋ว ก๊ง เผ่ง…..ความรักหาความยุติธรรมไม่มี
เหนย เหย่า เฉ่ง หยั่น มา?….มีแฟนยัง
เหนย โหว แหล่ง…เธอสวยมาก
หงอ โหมว แหม ถ่อง เล๋ หว่า ลา…..ฉันไม่มีอะไรจะพูดกับแก

 

เหนย แก เตีย ไห่ มัดแย เหม่ง อ่า……พ่อชื่ออะไร
เหล หยัด หยัด ต๋าเฟย เก    คุณชักว่าวทุกวันไหม

เหล โจ๋ มะหลันเหย๋    มองหาพ่อมึงหรอ

เหล ไห่ อืม ไห่ ต่ายหลัน do u have big one?

เหลไห่อืมไห่เฉิงหลัน do u have long one?

หลันแปลว่า กระเจี๊ยว

ต่าย ใหญ่ เฉิง ยาว

 


 

 

 

 

จีนกลาง

หนี่ห่าว…. สวัสดีทุกโอกาส
หนินห่าว…. ใช้กับผู้ใหญ่กว่า
เจ่าอาน… สวัสดีตอนเช้า
เจ่าเฉินห่าว/เจ่าซ่างห่าว….. อรุณสวัสดิ์เป็นทางการ
อู่อัน…… สวัสดีตอนเที่ยงถึงบ่าย
หว่านอัน….. สวัสดีตอนเย็นๆ/ราตรีสวัสดิ์
หนี่ อ้าย หว่อ มา ….. เธอรักฉันไหม
หว่อ เจิน เตอะ อ้าย หนี่… ….ฉันรักเธอจริงๆ
หว่อ เฮิ่น หนี่ ……..ฉันเกลียดเเก
หว่อปู้จื้อเต้า/หว่อปู้ต่ง/หว่อปู้หมิงไป๋…………ฉันไม่รู้/ไม่เข้าใจ
หว่อ ค่าน เตอะ ชู ไหล………..ฉันดูออก
หว่อ ตู๋ ปู้ ชู ไหล……………..ฉันอ่านไม่ออก
หนี่ ฮุ่ย ฮ่าน ยี่ว์ มา……………..พูดจีนกลางได้ไหม
ปู๋ ฮุ่ย…………………..ไม่ได้
ฮุ่ย เตอะ………….ได้
หนี่ จุ้ย อ้าย เตอะ เหยิน ซื่อ เสย………………คนที่รักที่สุดคือใคร
หว่อจู้ยอ้ายเตอะเหยินซื่อหนี่……………….คนที่ฉันรักที่สุดคือเธอ
ฉงไหลหว่อเสี่ยงปู้โต้ว……………………..ที่ผ่านมาฉันคิดไม่ถึง
ทาซื่อเจ้อจ้งเตอะเหยิน………………………เค้าเป็นคนพันธ์นี้
โห้วฮุ่ย………………………….เสียใจภายหลัง
ซินตู๋โสวเฮิ่น…………………..เลวระยำ
ฉงจินเทีนยคายสื่อ………………….จากวันนี้เป็นต้นไป
หว่อเมินหยงหย่วนไจ้อี๋ฉี่………………เราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป
เซี่ยๆหนี่………………………ขอบคุณ..
เหมยกวนซี/ปู้เข่อชี่………………..ไม่เป็นไร/ไม่ต้องเกรงใจ

จินเทียน เทียนฉี้ เหิน ฮว่าว
วันนี้อากาศดี
It is a fine day today.

จินเทียน ซรื่อ ฉิงเทียน ไถ้หยัง เหิ่นต้า
วันนี้อากาศปลอดโปร่ง แดดจัด
It is clear and the sun is shining

หมิงเทียน เข่อเหนิง เซี่ย อวี่
พรุ่งนี้อาจจะฝนตก
It might rain tomorrow.

อี้ เหนียน โหย่ว ซื่อ จี้
หนึ่งปีมี 4 ฤดู
There are four seasons in a year.

ตงเทียน เหลิ่ง เซี่ยเทียน เย่อ
ฤดูหนาวหนาว ฤดูร้อนร้อน
It is cold in winter and hot in summer.

ชุนเทียน หน่วนเหอ ชิวเทียน เหลียงไขว้
ฤดูใบไม่ผลิอบอุ่น ฤดูใบไม้ร่วงเย็นสบาย
It is warm in spring and cool jn autumn.

ชุน เซี่ย ชิว ตง หว่อ โตว สี่ฮวัน
ฉันชอบทั้ง 4 ฤดู
I like all the four seasons.

คำศัพท์
จินเทียน = วันนี้ = today
เทียนฉี้ = ลมฟ้าอากาศ = weather
ฉิงเทียน = อากาศปลอดโปร่ง = clear(sky)
เข่อเหนิง = อาจจะ = might
ไถ้หยัง = ดวงอาทิตย์ = sun

Leave a Reply

